Thực phẩm tốt cho mùa hè

Mùa hạ nóng nực tuy phải dùng nhiều đồ ăn, thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải thử nhưng vẫn cần lấy ôn ấm làm chính để trợ giúp khí dương.

Dinh dưỡng thích hợp mùa hè - Ảnh 1.

Mùa hè nên ăn nhiều trái cây. Ảnh: forbes.com

Trong dưỡng sinh ăn uống mùa hè, Đông y có một quan điểm hết sức độc đáo là “xuân hạ dưỡng dương”. Tức là vào mùa hạ nóng nực tuy phải dùng nhiều đồ ăn, thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải thử nhưng vẫn cần lấy ôn ấm làm chính để trợ giúp khí dương.

Mùa hạ tuy dương khí vượng thịnh bên ngoài nhưng khí âm lại tiềm ẩn bên trong cơ thể, vậy nên “trời tuy nóng chớ tham mát, dưa tuy ngon chớ ăn nhiều”. Nếu không biết giữ gìn dương khí trong mùa hạ thì mùa đông sẽ mắc nhiều bệnh tật, phải biết thuận ứng thiên thời để bồi bổ dương khí, trừ khử âm hàn. Có như vậy mới gọi là phòng bệnh triệt để.

Trời nắng và nhiệt độ cao khiến cơ thể rệu rã và mệt mỏi, ngay cả việc ăn cũng khiến chúng ta không hứng thú. Dưới đây là một số điều nên và không nên khi chọn lựa thực phẩm để giúp chúng ta thích nghi với mùa hè tốt hơn.

Nên chọn

– Thức ăn tươi: Nên ăn những thức ăn còn tươi, nguyên chất hoặc được luộc sơ, hấp, áp chảo… Thực phẩm được chế biến theo những cách này không làm chúng ta tăng thân nhiệt so với nấu theo những cách khác như chiên, nướng…

– Trái cây: Ăn nhiều trái cây như nho, táo, chuối, lê, đào, thanh long, khế, dưa hấu và trái cây có múi như cam sẽ giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn. Nếu bạn không thích ăn một cách thông thường, có thể làm sinh tố hoặc trộn salad đều rất hiệu quả.

– Rau củ: Giống như trái cây, rau có chứa nhiều nước giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và mát mẻ hơn trong mùa hè này. Nên bổ sung những loại rau củ như dưa chuột, cần tây, cà rốt, bí, cà chua, rau diếp, cải bắp, súp lơ, đậu Hà Lan, măng tây, ngô, củ cải… vào những bữa ăn hàng ngày. Thường xuyên ăn những loại rau củ này sẽ giúp bạn đánh bại cái nóng mùa hè.

– Nước: Vào mùa hè, chúng ta thích uống nước ngọt nhưng lại quên mất một giải pháp đơn giản giúp hạ nhiệt nhanh chóng, một ly nước đá. Nó không chỉ giúp bạn quên đi cơn khát mà còn rất lành mạnh cho cơ thể.

– Trà: Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe mà chúng ta đã biết rất rõ, trà còn giúp hạ nhiệt và luôn tỉnh táo (giống như cà phê). Có rất nhiều hương vị trà phù hợp với sở thích của từng người.

– Sữa chua: Thức uống lạnh này không chỉ tốt cho dạ dày mà còn giúp cho cơ thể chúngta thêm tươi mới. Mỗi ngày hai cốc sữa chua không chỉ giúp bạn hạ nhiệt mà làn da cũng trở nên mịn màng.

Không nên hoặc hạn chế dùng:

Hạn chế sử dụng những thực phẩm chiên, nướng nhiều chất béo, các thức ăn chế biến từ thịt dê, thịt chó, thịt chim sẻ, long nhãn, vải, hẹ, hành tây, hạt tiêu, nhục quế, gừng, đại hồi, lạc rang, rượu, cà phê. Tất cả những thực phẩm này sẽ góp phần làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn bị mất nước nhanh hơn nên tránh hoặc hạn chế dùng.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *